Thị trấn Phú Long: kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị năm 2024
Năm 2024, cùng với sự lãnh, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt
của cấp uỷ, chính quyền trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố
cáo, phản ánh, kiến nghị đã đạt được những kết quả quan trọng, tích cực, góp
phần củng cố lòng tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chính quyền địa
phương, góp phần giữ vững ổn định an ninh, trật tự để thực hiện thắng lợi các
nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.
Tại UBND thị trấn từ đầu năm đến nay, tình hình tiếp
công dân được duy trì thường xuyên, định kỳ; nội quy, quy chế tiếp dân và lịch
tiếp dân niêm yết công khai tại bảng công khai của UBND thị trấn; mở sổ theo
dõi việc tiếp dân; có thông báo phân công lãnh đạo trực tiếp dân vào ngày thứ
năm hàng tuần, các ngày còn lại cử Công chức Tư pháp – Hộ tịch thị trấn tiếp và theo dõi việc tiếp dân.
Tính đến nay, UBND thị trấn đã tiếp thường xuyên: 13 lượt/13 người, tăng 05 lượt so với cùng kỳ năm 2023; tiếp định kỳ
47 lần (nhưng không có công dân đến liên
hệ). Tại các buổi tiếp công dân nội dung dân nguyện chủ yếu là lĩnh vực tranh
chấp đất đai, vệ sinh môi trường. Các nội dung dân nguyện đều được UBND thị
trấn tiếp nhận giải quyết và giải thích pháp luật được công dân đồng tình. Tổng
số đơn thư tiếp nhận trong năm: 18
đơn; số đơn đã xử lý 18/18 đơn tiếp nhận; số đơn, số vụ
việc đủ điều kiện xử lý: 18 đơn/18 vụ việc.
Trong năm 2024,
UBND thị trấn chưa mở lớp chuyên đề về công tác tuyên truyền về công tác tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo
trong nhân dân. Tuy nhiên, đã phối hợp với Mặt trận, các ban ngành, đoàn thể,
Chi hội luật gia trích dẫn các điều, khoản của các Luật, các Nghị định quy định
có liên quan đến đời sống xã hội hàng ngày để tuyên truyền trong nhân dân ở các
khu phố; tuyên truyền Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, Luật phòng chống tham nhũng, Luật hòa giải ở
cơ sở và các Quy định khác có liên quan đến hòa giải ở cơ sở. Với tổng số buổi
tuyên truyền là 18 buổi, có
hơn 510 lượt người tham dự.
Có được những kết quả trên là do trong công tác tiếp công
dân, người đứng đầu đã nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong công tác lãnh đạo,
chỉ đạo tổ chức tiếp công dân và thực hiện ngày càng tốt hơn trách nhiệm tiếp
công dân theo quy định; công tác tiếp công dân thường xuyên và định kỳ được tổ
chức thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, trong tiếp dân việc giải thích, hướng
dẫn luật pháp, chính sách của Nhà nước được chú trọng nhiều hơn. Công tác giải
quyết đơn thư của công dân luôn được sự quan tâm, lãnh chỉ đạo kịp thời của
lãnh đạo Đảng ủy và hướng dẫn các bộ phận chuyên môn kịp thời giải quyết. Công
tác phối hợp cùng với Mặt trận và các đoàn thể tổ chức lồng ghép thông qua các cuộc
họp, sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể để phổ biến, tuyên truyền chủ trương
của Đảng, pháp luật của Nhà nước được tăng cường.
Nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế và phát huy những
kết quả đã đạt được trong thời gian qua, UBND thị trấn đề ra một số nhiệm vụ
cần tập trung triển khai thực hiện trong thời gian đến cụ thể như sau:
Thứ nhất, tiếp tục tổ chức các lớp chuyên đề về
tuyên truyền và triển khai thực hiện Luật Khiếu nại và các quy định chi tiết
một số điều của Luật Tố cáo.
Thứ hai, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tiếp tục mở
lớp về triển khai kế hoạch, phổ biến, tuyên truyền các Bộ luật mới ban hành và
sửa đổi cho tất cả cán bộ và nhân dân; thường xuyên tuyên truyền rộng rãi trên
hệ thống Trạm truyền thanh thị trấn và phối hợp lồng ghép vào các buổi họp, hội
nghị của Mặt trận, các đoàn thể thị trấn để nâng cao hiểu biết pháp luật về
khiếu nại, tố cáo của cán bộ và nhân dân trên địa bàn thị trấn.
Thứ ba,
tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp;
nắm chắc tình hình khiếu nại đông người để có kế hoạch giải quyết kịp thời ngay
tại cơ sở; thực hiện nghiêm túc việc tổ chức đối thoại với công dân trong quá
trình giải quyết; đảm bảo công tác giải quyết đúng quy định pháp luật, hạn chế
tối đa tình trạng đơn giải quyết tồn đọng kéo dài, quá hạn và vượt cấp.