Dịch vụ công trực tuyến là dịch vụ hành chính công và
các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân
trên môi trường mạng.
Trong thời gian qua, UBND
thị trấn Phú Long đã có nhiều nổ lực trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin - truyền thông trong các hoạt động của cơ quan. Hầu hết các dịch vụ
công được cung cấp trực tuyến trên mạng thông tin điện tử hành chính của Chính
phủ cơ bản đáp ứng nhu cầu thực tế, phục vụ người dân và doanh nghiệp mọi lúc,
mọi nơi, dựa trên nhiều phương tiện khác nhau.
Nhằm phát huy tính năng động, sáng tạo
của cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách thị trấn trong việc
tạo ra nhiều giải pháp sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác
cải cách hành chính. UBND thị trấn Phú Long triển khai phát động tìm kiếm giải
pháp, sáng kiến trong thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2024.
Tuy nhiên, việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến còn gặp
khó khăn do việc tiếp xúc với công nghệ thông tin nhất là máy vi tính, điện thoại
thông minh, mạng Internet… của người dân còn hạn chế; người dân còn lạ lẫm với
các biểu mẫu dẫn đến sự lúng túng, mất thời gian trong quá trình thực hiện. Đồng
thời, việc giải quyết hồ sơ tại bộ phận Một cửa thị trấn với số lượng người dân
quá đông, dẫn đến sự chờ đợi và chậm trễ trong việc tiếp nhận hồ sơ của người
dân.
Chính vì vậy, sáng ngày 14/10/2024, UBND thị trấn thí
điểm triển khai mô hình hướng dẫn giúp dân thực hiện nộp hồ sơ dịch vụ công trực
tuyến tại khu phố Phú Xuân nhằm thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính có tính sáng tạo,
mang lại hiệu quả thiết thực, có thể áp dụng ngay vào hoạt động thực tiễn của
thị trấn và giải quyết các khó khăn trong quy trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ
của người dân.
Tham dự có
đồng chí Lê Văn Thanh – Huyện uỷ viên, Bí thư Đảng uỷ thị trấn; lãnh đạo UBND
thị trấn; đại diện Mặt trận, các đoàn thể thị trấn; Bí thư Chi bộ, Trưởng các
khu phố và đại diện các hộ dân của khu phố Phú Xuân và Phú Mỹ.
Mô
hình này hình thành, sẽ hỗ trợ người dân tại 02 khu phố Phú Xuân và Phú Mỹ hoặc
các khu phố lận cận nhập/ nộp hồ sơ dịch vụ công một cách nhanh chóng; giảm thời
gian chờ đợi và đi lại cho nhân dân; được hướng dẫn cụ thể, chi tiết cách thức
nộp hồ sơ trực tuyến để người dân có thể tự nộp ở những lần sau.
Sau
khi người dân nộp hồ sơ, bộ phận Một cửa sẽ tiếp nhận và xử lý hồ sơ, việc trả
kết quả người dân sẽ nhận hồ sơ theo nhu cầu như: nhận hồ sơ qua bưu chính công
ích (đường bưu điện), nhận hồ sơ bằng bảng điện tử qua dịch vụ công hoặc nhận
trực tiếp tại bộ phận Một cửa thị trấn.